Wednesday, July 9, 2008

basa sa dura

Ano bang meron sa laway ng mga taong mahilig dumura kung saan-saan? Na-p-panis na ba?

Naranasan mo na ba na habang naglalakad ka sa sidewalk, eh biglang dudura yung taong naglalakad sa unahan mo, at sa mismong nilalakaran mo pa? Eh pano kung tinamaan pa ng dura nya ang sapatos o pantalon mo? Pano kung may kakatwang kulay pa yun? Pasintabi lamang po sa mga nag-mi-midnayt snak.

Di ko ma-gets kung bakit di maiwasan ng karamihan ng mga Pinoy, lalo na ang mga lalake, na dumura na lang kung saan-saan. Ano bang meron sa laway nila at hindi nila yun malunok? Sa kanila rin naman galing yun. O kaya naman eh dumura na lang sa lugar na hindi dinadaanan ng tao.

Kung ang simpleng pagdura ay di mapigilan ng mga Pinoy, ano pa kaya ang pag-ihi? karamihan talaga ng mga Pinoy ngayon, nawawalan na ng disiplina, wala nang pakialam. Di ko na lang itutuloy ito, puro kababuyan na lang naman ang magiging laman nito.

At kung sino ka mang hayup ka na dumura sa nilalakaran ko at tinamaan ang pantalon ko, at dinedma mo lang ang pag-(&*#@$*(# ko sa yo, magising ka sana bukas ng umaga ng basa sa dura!

No comments: