Sunday, July 6, 2008

banal na papi .. hee hee hee hee

"By the sweat of your brow, you will eat your food until you return to the ground, since from it you were taken; for dust you are and to dust you will return." - Genesis 3:19

Sa oras na binasa ng ministrong nangangaral nung pagsamba nitong umaga ang talatang iyan.. hinde, hinde ako nag-nosebleed dahil ingles sya.. naintindihan ko agad, in peyrnes, na para sa akin ang aral na ituturo ngayon.

Maraming agam-agam ang nasasaisip ko nitong mga nakalipas na araw. Halu-halong emosyon ang aking nararamdaman sa mga desisyong ginawa ko nitong nakaraan. Pero dahil sa leksyon nitong umaga sa pagsamba, parang nawala lahat. Gumaan ang pakiramdam ko, di naiwasang pumatak ang luha habang nananalangin. Napakagaan ng pakiramdam, parang lahat ng problema at responsibilidad ay tinanggal mula sa aking mga balikat.

"For even when we were with you, this we commanded you, that if any would not work, neither should he eat." - 2 Thessalonians 3:10 (King James Version) "5Slaves, obey your earthly masters with respect and fear, and with sincerity of heart, just as you would obey Christ. 6Obey them not only to win their favor when their eye is on you, but like slaves of Christ, doing the will of God from your heart. 7Serve wholeheartedly, as if you were serving the Lord, not men, 8because you know that the Lord will reward everyone for whatever good he does, whether he is slave or free." - Ephesians 6:5-8

Tumatak sa isip ko ang mga talatang iyan. Para bang sinasabi sa akin na tama ang desisyong aking ginawa. At wala akong dapat ipag-alala o pagsisihan man lang. May mga tao man akong matatapakan o maiiwanan, may mga sakripisyo mang kailangang gawin, ito ay di para sa ikalulugod ng tao, kundi para sa ikalulugod ng Panginoon.Batid kong tinutupad ko lang ang aking mga tungkulin di lamang sa mga mahal ko sa buhay, kundi pati sa Diyos na lumikha sa akin.

Di ako ganun kabanal. Madadagdagan ang kasalanan ko kung sasabihin kong wala akong mga kasalanang ginawa. Pero sa mga oras na ito, ramdam ko na pinapanood at ginagabayan ako ng Panginoon.

Sa mga taong di sanay sa mga ganitong pinagsasabi ko, wag kayong mag-alala .. pare-pareho tayo.

2 comments:

mersi said...

I was at work and surfing the net when I came upon your blog. I became interested with it because the author seems like one of the brethrens...
btw, tnx dun sa talata n pnost mu. it reminded me n hndi ako dpat ngse-search ng kung anu-ano hbang nsa work...

jun said...

INC k bro.. nice:-)